Vật liệu xây dựng là gì? Kiến thức cơ bản ngành xây dựng

Để hoàn thiện một công trình với chất lượng tốt nhất, việc lựa chọn và sử dụng loại vật liệu xây dựng phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì thế, trong bài viết dưới đây, Mỹ Toàn Corp đã tổng hợp thông tin về: Vật liệu xây dựng là gì? Vật liệu xây dựng bao gồm những gì?… Hy vọng có thể giúp ích cho bạn khi có nhu cầu thi công nhà ở, văn phòng,…

Vật liệu xây dựng là gì?

Vật liệu xây dựng (VLXD) là tất cả các loại vật liệu được sử dụng để thi công công trình. Vật liệu xây dựng có thể được khai thác từ tự nhiên như cát, đá, đất sét,… hoặc tạo nên từ các phương pháp nhân tạo.

Sản xuất vật liệu xây dựng là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển hiện nay. Đặc biệt, nhờ sản xuất vật liệu xây dựng mà nhiều ngành nghề khác đã được hình thành, tạo việc làm cho người lao động, góp phần làm tăng trưởng kinh tế.

Vật liệu xây dựng là gì? Vật liệu xây dựng gồm những gì?
Vật liệu xây dựng là gì? Vật liệu xây dựng gồm những gì?

Ngành vật liệu xây dựng tại nước ta trong những năm gần đây đang có nhiều khởi sắc mới, có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế. Theo thống kê, sản phẩm vật liệu xây dựng bao gồm xi măng, gạch ốp lát, gạch không nung,… tiêu thụ trong năm 2020 đạt 2 tỷ USD, đóng góp khoảng 6,5 – 7% quy mô phát triển của nền kinh tế.

Các loại vật liệu xây dựng cơ bản theo nhóm

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng cũng như hoàn thiện công trình, vật liệu xây dựng hiện được phân chia thành 4 loại riêng biệt gồm:

  • Vật liệu xây dựng cơ bản.
  • Vật liệu xây dựng kết cấu.
  • Vật liệu xây dựng hoàn thiện.
  • Vật liệu xây dựng ngoại thất.

Vật liệu xây dựng cơ bản

Vật liệu xây dựng là gì? Vật liệu xây dựng cơ bản là gì? Đây là các loại vật liệu xây dựng được sử dụng để hoàn thiện phần thô, đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định độ bền chắc của công trình.

Các vật liệu xây dựng cơ bản bao gồm:

Xi măng

Vật liệu xây dựng là gì? Xi măng là vật liệu không thể thiếu trong xây dựng
Vật liệu xây dựng là gì? Xi măng là vật liệu không thể thiếu trong xây dựng

Xi măng là chất kết dính không thể thiếu của mọi công trình. Loại vật liệu này được sản xuất ở dạng bột mịn, màu đen xám, khi sử dụng sẽ pha trộn với những phụ gia khác (nước, đá, cát) để tạo thành hỗn hợp đặc sệt gọi là bê tông. Bê tông có độ cứng cao, khả năng chịu lực tốt, không bị mài mòn hoặc ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường bên ngoài.

» Xem thêm: Hướng dẫn bóc tách khối lượng

Gạch

Gạch gồm nhiều loại khác nhau
Gạch gồm nhiều loại khác nhau

Gạch là một trong số ít các loại vật liệu xây dựng đa dạng về chủng loại, bao gồm: gạch nung, gạch không nung, gạch đất sét,…

Gạch được kết dính với nhau bằng hỗn hợp xi măng – nước – cát theo tỷ lệ phù hợp, đóng vai trò bao phủ toàn bộ công trình và hỗ trợ cách âm, cách nhiệt, chống thấm nước,…

Cát, đá

Một số loại đá được sử dụng trong xây dựng
Một số loại đá được sử dụng trong xây dựng

Tìm hiểu về vật liệu xây dựng là gì, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin liên quan đến các loại vật liệu xây dựng, trong đó có cát, đá. Như đã đề cập, cát, đá là những thành phần quan trọng tạo nên bê tông xây dựng. Tùy vào từng công trình cụ thể mà loại cát, đá được chọn sẽ khác nhau.

Sắt, thép

Sắt, thép giúp tăng độ bền bỉ cho công trình
Sắt, thép giúp tăng độ bền bỉ cho công trình

Đóng vai trò như “trụ cột” của công trình, sắt, thép cần được kiểm tra, lựa chọn kỹ trước khi đưa vào sử dụng. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn nên chọn sắt, thép được cung cấp từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín như Hòa Phát, Pomina,…

» Xem thêm: Hàm lượng thép trong bê tông

Vật liệu xây dựng kết cấu

Vật liệu xây dựng là gì? Vật liệu xây dựng kết cấu có công dụng gì? Các vật liệu kết cấu được sử dụng trong công trình với mục đích liên kết các vật liệu khác để tạo nên sự vững chắc và tính cân bằng cho công trình.

Trong các công trình, vật liệu xây dựng kết cấu gồm:

Vữa xây dựng

Quản lý vật liệu xây dựng, đặc biệt là vữa phải đúng cách để phục vụ tốt cho việc thi công
Quản lý vật liệu xây dựng, đặc biệt là vữa phải đúng cách để phục vụ tốt cho việc thi công

Hiểu một cách đơn giản, vữa là hỗn hợp được trộn theo tỷ lệ phù hợp giữa nước, cốt liệu nhỏ và chất kết dính vô cơ. Trong một số trường hợp đặc biệt, vữa có thể được trộn thêm chất phụ gia vô cơ để tăng đặc tính.

Vữa khi đã khô sẽ có khả năng chịu lực tốt, liên kết vững chắc các cấu kiện trong công trình.

Bê tông

Bê tông sau khi để khô có độ cứng cao
Bê tông sau khi để khô có độ cứng cao

Bê tông là vật liệu không thể thiếu trong mọi công trình, gồm nhiều loại khác nhau như: bê tông tươi, bê tông nhựa, bê tông tổng hợp,… Tùy vào từng nhu cầu cụ thể và đặc tính công trình để chọn bê tông phù hợp.

Các loại phụ gia xây dựng

Phụ gia là một thành phần quan trọng trong bê tông, vữa. Phụ gia trong xây dựng gồm nhiều loại khác nhau và được chia thành 3 nhóm chính, gồm:

  • Phụ gia hóa học.
  • Phụ gia khoáng hoạt tính.
  • Phụ gia khác có đặc tính riêng biệt.

» Chi tiết: Định mức cấp phối bê tông

Vật liệu xây dựng hoàn thiện

Gạch lát nền giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình
Gạch lát nền giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình

Vật liệu xây dựng là gì? Vật liệu xây dựng hoàn thiện gồm những gì? Vật liệu xây dựng hoàn thiện là những vật liệu được sử dụng ở giai đoạn cuối trong quy trình thi công, trước khi bàn giao lại cho chủ đầu tư.

VLXD hoàn thiện gồm:

  • Gạch ốp tường, trần nhựa, thiết bị vệ sinh, sơn nước,… sử dụng để hoàn thiện trần nhà.
  • Gạch lát nền, len chân tường,… sử dụng để hoàn thiện sàn nhà.

Vật liệu xây dựng ngoại thất

Vật liệu xây dựng ngoại thất không bắt buộc phải sử dụng trong mọi công trình. Tuy nhiên, chúng giúp công trình được bảo vệ tốt hơn và tăng thêm tính thẩm mỹ.

Các VLXD ngoại thất hiện được làm từ nhiều vật liệu khác nhau, chẳng hạn gỗ, thép, nhôm, gạch,… Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu, sở thích mà bạn có thể chọn loại phù hợp.

Gỗ là một trong những vật liệu xây dựng ngoại thất rất được ưa chuộng hiện nay
Gỗ là một trong những vật liệu xây dựng ngoại thất rất được ưa chuộng hiện nay

» Tham khảo: Quy định về khoảng lùi xây dựng

Một số loại vật liệu xây dựng khác

Ngoài những loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong các công trình nêu trên, khi tìm hiểu về vật liệu xây dựng là gì, bạn nên tham khảo thêm các loại vật liệu dưới đây.

Vật liệu loại 1 ●       Bấc thấm.

●       Bitum.

●       Bùn.

Vật liệu loại 2 ●       Canxi Hydroxit.

●       Canxi Oxit.

●       Clinker.

Vật liệu loại 3 ●       Đá bảng.

●       Đá ong.

Vật liệu loại 4 ●       Gang.

●       Gỗ.

Vật liệu loại 5 ●       Hắc ín.

●       Hyparrhenia Hirta.

Vật liệu loại 6 ●       Khung trần nổi.

●       Kính.

Vật liệu loại 7 ●       Lưới địa kỹ thuật.

●       Muội Silic.

Vật liệu loại 8 ●       Ngói.

●       Nỉ.

Vật liệu loại 9 ●       Sắt.
Vật liệu loại 10 ●       Thạch cao.

●       Thép.

●       Tre.

●       Trấu.

●       Tro bay.

Vật liệu loại 11 ●       Vật liệu chịu lửa.

●       Vải địa kỹ thuật.

Vật liệu xây dựng đóng vai trò quan trọng để hoàn thiện công trình với chất lượng và tính thẩm mỹ cao nhất. Do đó, những thông tin được tổng hợp ở trên sẽ giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về vật liệu xây dựng là gì, có nhu cầu mua vật liệu xây dựng hoặc cần tìm hiểu về các vật liệu xây dựng phục vụ cho việc thi công công trình.

Trả lời