[Chia sẻ kiến thức xây dựng] Khoảng lùi xây dựng là gì?

Xác định khoảng lùi xây dựng là bước làm đầu tiên quyết định lớn đến khả năng được cấp giấy phép thi công. Bởi xác định chính xác khoảng lùi giúp đảm bảo việc xây dựng không lấn chiếm vào các công trình công cộng khác. Vậy, khoảng lùi xây dựng là gì? Cách xác định ra sao? Tham khảo bài viết sau để được giải đáp!

Khoảng lùi xây dựng là gì?

Khoảng lùi công trình được xác định là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng”.

  • Trong đó, chỉ giới đường đỏ được hiểu là ranh giới giữa đất xây dựng công trình và phần dành cho giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác được xác định trên bản đồ cũng như thực địa.
  • Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên chính thửa đất.

Theo Luật Xây dựng năm 2014.

Khoảng lùi được xác định nhằm đảm bảo độ chính xác diện tích của thửa đất và khu vực liền kề. Ngoài ra còn giúp giữ an toàn cho toàn bộ công trình trong suốt quá trình xây dựng và sau khi hoàn thiện. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi: “Khoảng lùi xây dựng để làm gì?”.

Khoảng lùi công trình được xác định là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng
Khoảng lùi công trình được xác định là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng

Quy định về khoảng lùi xây dựng

Như đã đề cập, khoảng lùi xây dựng được tính toán theo khoảng cách giữa hai đường chỉ giới xây dựng và đường đỏ. Tùy thuộc vào tổ chức, nhà thầu xây dựng lên phương án quy hoạch không gian kiến trúc, chiều cao công trình, chiều rộng lộ giới mà khoảng lùi sẽ được quy định cụ thể như sau:

  • Tất cả công trình thi công và xây dựng phải được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ đầu tư, nhà thầu khi thi công cần đảm bảo tuân thủ đúng, đủ các quy định và quy chế quản lý đã được quy hoạch. Nghiêm cấm hành vi tự ý thay đổi đường chỉ giới làm ảnh hưởng đến độ chính xác của khoảng lùi công trình.
  • Công trình khi hoàn thiện phải phù hợp với mục đích xây dựng ban đầu đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được cấp phép. Nghĩa là, đất dùng để làm nhà thì không thể xây dựng thành khu công nghiệp, kinh doanh lấn chiếm công trình công cộng.
  • Trong quá trình xây dựng và đi vào sử dụng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho môi trường sống xung quanh, dân cư lân cận, bao gồm cảnh quan, tính mạng con người và mức độ ô nhiễm (không khí, nước, tiếng ồn).

Việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về khoảng lùi công trình cũng như trong quá trình xây dựng sẽ giúp thời gian hoàn thiện nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó cũng không phát sinh chi phí phải tháo dỡ phần xây dựng vượt quá giới hạn, chưa kể còn bị phạt do không tuân thủ quy định, lấn chiếm tài sản công.

Cần xác định khoảng lùi công trình trước khi tiến hành xây dựng
Cần xác định khoảng lùi công trình trước khi tiến hành xây dựng

Cách tính khoảng lùi xây dựng theo quy định của pháp luật

Đối với khoảng lùi xây dựng công trình đô thị

Ở đô thị, các công trình xây dựng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiêu chuẩn về chiều cao, độ rộng của phần lộ giới hoặc quy hoạch đất. Theo đó, một số quy định về khoảng lùi công trình đô thị được Bộ Xây dựng ban hành cụ thể gồm:

  • Công trình có chiều cao dưới 22m, lộ giới có độ rộng từ 19 đến dưới 22m thì khoảng lùi xây dựng được tính bằng 0.
  • Trường hợp tính từ đầu công trình đến vỉa hè có chiều cao 25m thì khoảng lùi xây dựng được quy định bằng 3m.
  • Đối với công trình có độ cao trên 28m thì khoảng lùi xây dựng tối thiểu là 6m.
  • Trong trường hợp công trình có chiều cao 25m, lộ giới rộng trên 22m thì khoảng lùi xây dựng cũng được tính bằng 0.

Đối với khoảng lùi công trình ở nông thôn

Mỗi vùng miền và vị trí địa hình sẽ có khoảng lùi công trình khác nhau. Tuy nhiên, các công trình đều được xây dựng dựa trên một bộ quy chuẩn chung, cụ thể là:

  • Công trình nhà ở kết hợp với hoạt động sản xuất nông nghiệp thì khoảng lùi tối thiểu là 2m.
  • Nhà ở nông thôn nhưng thuộc địa phận trung tâm xã được quy định khoảng lùi xây dựng là tối thiểu 1,5m.
  • Khoảng lùi tối thiểu là 2m đối với nhà ở thuộc các khu nhà của điểm dân cư tại nông thôn.
Công trình xây dựng nhà ở nông thôn cũng cần được xác định khoảng lùi
Công trình xây dựng nhà ở nông thôn cũng cần được xác định khoảng lùi

» Tham khảo thêm: Cách tính độ sụt bê tông

Quy định khoảng lùi xây dựng đối với một số công trình khác

Dựa vào các quy chuẩn trên, có thể xác định được khoảng lùi xây dựng cho nhà cấp 4, cao tầng hay công trình khác tương tự.

Đối với các công trình xây dựng nhằm mục đích kinh doanh, sản xuất thì diện tích cần lớn hơn hoặc bằng 3.000m2 và được tính toán khoảng lùi cũng như các thông số khác một cách chính xác. Ngoài ra còn phải được các cơ quan có thẩm quyền liên quan cấp phép thì mới được tiến hành xây dựng. Đồng thời, cơ sở hạ tầng đô thị khi xây dựng hoàn thiện phải đảm bảo về bãi đỗ xe và khoảng cách giữa các công trình nhà ở liền kề.

Để hoàn thành một công trình nhà ở, biệt thự hay nhà máy, xí nghiệp, dù là mục đích gì thì cũng cần có sự tính toán và tuân thủ các quy định đã được đề ra, nhất là đối với khoảng lùi xây dựng. Trên đây là toàn bộ thông tin cũng như cách xác định khoảng lùi công trình được quy định tiêu chuẩn. Hy vọng sẽ giúp ích được cho quý khách trong việc quy hoạch và xây dựng công trình.

Liên hệ ngay với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Mỹ Toàn để được tư vấn kỹ hơn về các thông số khoảng lùi xây dựng ứng với kích thước công trình.

Trả lời